Hồng Nhung không hẳn là một diva phá cách, nhưng chị được xếp vào hàng những ca sĩ chịu khó tìm tòi, không ngại đặt mình vào thế khó. Dù vậy, không phải lần nào, cô Bống cũng đúng.

Diva Hồng Nhung là một trong những ca sĩ góp mặt trong live show Làn sóng xanh Next Step được tổ chức mới đây tại TP.HCM. Nữ ca sĩ gây bất ngờ khi thể hiện Bùa yêu – ca khúc độc quyền của Bích Phương – thay vì hát những bản hit quen thuộc của bản thân.

Phần trình diễn của Hồng Nhung là một trong những điểm nhấn của chương trình, gợi cảm về trang phục và ma mị về cách dàn dựng. Producer Đỗ Hiếu đã khoác cho ca khúc một bản phối mới, dù không quá phá cách nhưng khi kết hợp với giọng hát của một diva cũng đủ để tạo nên những tranh luận.


Hồng Nhung hát Bùa yêu trong live show Làn sóng xanh Next Step.

Sau chương trình, một số ý kiến (trong đó có cả phía truyền thông) dành lời khen cho sự trẻ trung, không ngại làm mới của một diva trên sân khấu.

Nhưng cũng không ít người thẳng thắn cho rằng giọng hát của Hồng Nhung không phù hợp với ca khúc, cách thể hiện cũng có phần gượng gạo.

Không phải lần đầu

Thực tế, không phải lần đầu Hồng Nhung gây tranh cãi khi “cover” nhạc của ca sĩ trẻ. Trước đó, vào đầu năm 2018, diva nhận ý kiến trái chiều khi thể hiện Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP trong lễ trao giải Zing Music Awards vì vừa phá cách vừa quên lời.

Lần đầu vốn dễ được thông cảm, nhưng với Bùa yêu, việc gây tranh cãi là tất yếu. Dù không còn quên lời, Hồng Nhung tiếp tục sa đà vào lạm dụng vũ đạo. Hơn cả, giọng hát của chị toát lên sự không phù hợp với một ca khúc đã đóng đinh với đồng nghiệp trẻ.

Một ca sĩ đã được công nhận là diva, khó có thể bị ai chê là hát không hay, nhưng với Lạc trôi hay Bùa yêu, Hồng Nhung đã tự đặt mình vào thế khó. Cả hai bài hát đều thuộc dạng khó hát (đặc biệt là hát live) khi pha trộn giữa chất liệu, âm hưởng dân gian với cách hòa âm thời thượng.

Điểm cộng của Hồng Nhung là dù thể hiện bản hit được yêu thích của “đàn em”, diva tỏ ra thoải mái và tự tin trong cách hát. Cách xử lý ca khúc dù không hẳn đột phá nhưng cũng vẫn mang đến một màu sắc khác, không bị trùng với cách thể hiện của ca sĩ gốc.

Nhưng vì là ca khúc “đo ni đóng giầy”, mang tính độc quyền của ca sĩ nên sự sáng tạo của Hồng Nhung có phần đặt sai chỗ. Như một ý kiến bày tỏ trên mạng “Chỉ có ca sĩ trẻ mới thường làm mới những ca khúc của diva. Diva làm mới ca khúc vẫn còn đang là hit trên thị trường, để làm gì?”.

Có giá trị gì không?

Trong một cuộc trao đổi với Zing.vn về “Việc các diva hát hit của người trẻ, liệu có thể tạo ra những thay đổi gì không?”, Hồng Nhung thẳng thắn khẳng định “hoàn toàn có”.

Theo diva, “sự giao lưu” này không mới vì trên thế giới đã xuất hiện khá nhiều. Giọng ca diva như Madonna cũng từng hát ca khúc của đồng nghiệp trẻ. Việc nghệ sĩ chung tay làm tác phẩm mới từ bài hát quen thuộc là thường tình, không đột phá gì.

“Nhưng giá trị tôi nghĩ là có. Bây giờ là thời đại mới rồi, khi nhìn âm nhạc tự do hơn, chúng ta mở lòng ra thì sự kết hợp giữa các nghệ sĩ là điều hay, làm phong phú cho nghệ thuật. Tôi nghĩ nên ủng hộ, đó là cách làm mới và làm đẹp cho âm nhạc”, “cô Bống” nhấn mạnh.


Phần thể hiện của nữ ca sĩ gây tranh cãi về cách thể hiện, trình diễn.

Công bằng mà nói, việc diva hát nhạc của người trẻ, nhất là với những ca khúc được đánh giá là văn minh, có chất lượng như Bùa yêu là đáng ghi nhận.

Không phải diva nào cũng vui vẻ bước ra khỏi phạm vi “đền đài” của mình. Và, cũng không phải “đàn anh, đàn chị” nào cũng sẵn sàng mang tiếng “cover” ca khúc của đàn em, chấp nhận bị coi là “lanh chanh”, thậm chí là “đu bám” (như lời Hồng Nhung tự nhận).

Nhưng việc chọn ca khúc phù hợp là cần thiết, ngay cả với những giọng ca được mệnh danh diva. Một bài hát, đôi khi chỉ phù hợp với một chất giọng, một phong cách riêng biệt, nếu đặt trong một chất giọng khác, cách thể hiện khác, có thể thành kệch cỡm. Nhất lại là khi, người thể hiện chưa có sự đầu tư tập luyện đúng nghĩa.

Như chính chia sẻ của Hồng Nhung, chị được ban tổ chức live show Làn sóng xanh đề nghị, và cũng chỉ mới có 2 buổi tập luyện trước khi trình diễn trên sân khấu. Rõ ràng, sự gấp rút về thời gian khiến màn thể hiện của diva chưa thể thuyết phục được số đông. Đó là còn chưa kể đến yếu tố “cả nể”, không muốn mất lòng người khác – một tính cách được nhiều người biết của Hồng Nhung.

Diva nên giữ “đền đài”?

Năm 2017, Hà Trần – một trong bộ tứ diva – cũng gây tranh cãi khi thể hiện Anh cứ đi đi. Khác với Hồng Nhung, màn thể hiện của giọng ca Sắc màu được đánh giá là hay hơn bản gốc của Hari Won.

Nhưng vấn đề được đặt ra tại sao một giọng ca cá tính như Hà Trần lại chọn hát một ca khúc vẫn bị coi là thị trường, thậm chí từng bị loại khỏi một giải thưởng âm nhạc chỉ vì yếu tố chất lượng.

Trả lời Zing.vn khi đó, Hà Trần nêu quan điểm “Sự sang trọng hay rẻ tiền thiết nghĩ nằm ở người hát, không nằm ở bài hát hay thể loại âm nhạc”. Nhưng nữ ca sĩ cũng “an ủi” người hâm mộ sự gai góc của mình bằng câu nói “Tôi chỉ hát chơi cho vui thôi”.


Hà Trần từng gây tranh cãi khi hát Anh cứ đi đi, dù bản thể hiện của chị được khen hay hơn bản gốc.

Không khó để nhận ra, các diva luôn có những áp lực nhất định khi hát những sáng tác “độc quyền” của ca sĩ trẻ. Với nhiều người, các diva được ví như “đền đài” trong âm nhạc. Đành rằng, cách ví von như vậy có phần hoa mỹ và hơi nghiêm trọng hóa vấn đề, nhưng không hẳn là vô lý.

Sự định danh diva trong nhạc Việt xuất phát từ giọng hát và sự nghiệp âm nhạc nổi bật. Đó cũng là danh xưng mỹ miều mà nhiều giọng ca nữ Việt mơ ước, dù suốt 20 năm của nhạc nhẹ Việt, đội hình diva vẫn ổn định với vỏn vẹn 4 cái tên: Thanh Lam – Hồng Nhung – Mỹ Linh – Hà Trần.

Cả bốn diva đều từng gây tranh cãi về làm mới trong âm nhạc. Trong đó, riêng Hồng Nhung thuở hai mươi từng bị phản ứng gay gắt khi hát nhạc Trịnh. Thời điểm ấy, số đông khán giả vẫn chỉ chấp nhận được giọng hát liêu trai của Khánh Ly, không thể chấp nhận được “cô Bống”.

Nhưng chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người lên tiếng bênh vực với câu nói “Có người thích có người không thích nhưng tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với thời hiện đại, một sự lãng mạn mới”.

Sau những nỗ lực, Hồng Nhung được ghi nhận, và được coi là người đã mang dương tính vào nhạc Trịnh. Ngoài nhạc Trịnh, trong sự nghiệp của mình, Hồng Nhung cũng được coi là người không ngại tìm tòi, phá cách, làm mới chính mình.


Hồng Nhung từng thể hiện Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP trong lễ trao giải Zing Music Awards.

Nhưng với nhiều người, câu chuyện làm mới, sáng tạo âm nhạc của một diva không thể đánh đồng với việc chọn một ca khúc của người trẻ, và cố thể hiện trong một màu sắc khác.

Nếu sáng tạo chỉ đơn giản như vậy thì việc giữ nguyên phong cách cũ, đôi khi lại được yêu thích hơn. Người Việt xưa có câu “có chuông chùa, niệm Phật”, theo giáo sư Nguyễn Lân, ý nói của tục ngữ này là “đã sẵn một nền nếp cũ thì cứ làm”.

Bởi lẽ, cố làm cho khác hoặc cố thể hiện cho khác, trong âm nhạc, đôi khi, chưa chắc đã thành công.

Theo Zing News