Đỗ Mạnh Cường là nhà thiết kế duy nhất tại Việt Nam có khả năng tổ chức thường niên hai show thời trang trong một năm. Điều đó không chỉ thể hiện được năng lực, gu thẩm mỹ đặc biệt cũng như sự tìm tòi sáng tạo luôn được cập nhật và thể hiện qua những bộ sưu tập.

Cùng nhìn lại chặng đường mười năm gắn liền với những show diễn triệu đô của Đỗ Mạnh Cường để thấy sự sáng tạo không ngừng nghỉ ở nhà thiết kế này nhé.

1.The Muse – Nàng thơ: 2012

The Muse 2012 được chăm chút tỉ mỉ thể hiện rõ qua cách sắp xếp ghế ngồi để khán giả ở dọc hai hàng catwalk có thể thưởng thức trọn vẹn từng phần trình diễn. Những luồng ánh sáng đẹp phân bổ đều sàn diễn 50m mô phỏng con đường vắng lặng, yên ả của Paris với mặt đường lát đá nhám. Cuối con đường là một cổng vòm nhà thờ được thiết kế mô phỏng lối kiến trúc thế kỷ 17. Và trên âm nhạc giao hưởng cùng giọng soprano trầm bổng của nghệ sĩ Ngọc Tuyền, từng thiết kế của Đỗ Mạnh Cường được các người mẫu trình diễn với phong thái đẹp dịu dàng, pha chút sâu thẳm đam mê toát qua từng nếp gấp của bộ váy ren cùng khăn ren choàng màu đen. Tất cả những vẻ nữ tính ấy hòa vào nhau trong màu đen nền nã mà sâu thẳm, trong những bước đi chậm rãi trên nền đá trắng, để người xem chiêm ngưỡng một nét đẹp của những “nàng thơ” như bước ra từ khung tranh cổ kính nhưng vẫn rất thật, rất gần.

The Muse 2012 có thể nói vẫn mang đậm sự ảnh hưởng của quá trình học tập và sáng tạo tại Chambre Syndicale de la Couture Parisienne ở Paris, Pháp. Tuy nhiên đó chính là cột mốc để đưa anh tới gần với khán giả yêu thời trang hơn. Và The Muse – Nàng thơ” đáng được xem là một show diễn góp phần khẳng định sự phát triển của thời trang Việt Nam trong bối cảnh mới.

2.Le Jardin – Khu vườn : 2013

Tới show Le Jardin, toàn bộ khu vực ngồi của quan khách như được đặt vào một góc vườn kiểu cổ điển lãng mạn của châu Âu. Khung cảnh, âm nhạc góp phần tạo hiệu ứng tốt cho đêm diễn thời trang của Đỗ Mạnh Cường. Sàn diễn bỗng chốc trở thành một khu vườn xanh lá. Để giữ cho vườn cây xanh được tươi tắn, những người tjhực hiện đã thuê một công ty cây xanh trồng và cắt tỉa cây trước 6 tháng.

Vườn mini trong khu vực catwalk này được phun nước liên tục để đảm bảo độ ẩm cũng như sự tươi mát. Không chỉ đầu tư vào khâu thiết kế, trang trí sàn catwalk độc đáo, trong BST Le Jardin những họa tiết trên váy áo được Đỗ Mạnh Cường thiết kế và đặt in riêng để bảo đảm sự khác biệt và độc bản cho từng trang phục. Đây cũng thực sự là một BST mang tính ứng dụng cao cho những người hâm mộ thiết kế của anh.

3.Butterfly – Những cánh bướm cuối thu: 2013

Đây tiếp tục là một sô diễn thời trang được đánh giá thành công của Đỗ Mạnh Cường. Nhà thiết kế và êkíp cho thấy, họ đã dám đầu tư cho một cuộc chơi lớn. Điều này thể hiện rõ ở ý tưởng thiết kế sân khấu hài hòa với ý tưởng của bộ sưu tập. Đến với chương trình, khán giả được thưởng thức một sô trình diễn ấn tượng về thị giác. Âm thanh, ánh sáng và không gian được chăm chút để tôn từng kiểu thiết kế, với ý tưởng xuyên suốt làm bật lên vẻ đẹp mong manh, huyền ảo của cánh bướm.

Butterfly được tổ chức trình diễn trên sân khấu hình tròn, sàn catwalk có đường kính 100m, được trang trí với một không gian treo đầy dây bướm lãng mạn. Ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên khi chương trình bắt đầu, mọi người đồng loạt ồ lên, vỗ tay tán thưởng khi tấm màn nhung sân khấu được rút xuống, để lộ ra không gian bay bổng của hàng nghìn cánh bướm giấy lơ lửng. Đặt bộ sưu tập của mình trong một bối cảnh như thế, nhà thiết kế cho thấy anh tìm cách để thời trang có cơ hội thăng hoa trong cuộc chơi nghệ thuật.

Show Butterfly có khoảng 1.000 khán giả đến thưởng thức chương trình. 70 người mẫu tham gia trình diễn. Hơn 100 mẫu thiết kế mùa thu đông được giới thiệu.

4.Sea of memory – Biển nhớ: 2014

Với âm hưởng mang đậm chất mùa hè, sân khấu được biến hóa thành một không gian biển rộng lớn với trời xanh, mây trắng và một bãi cát hoang sơ. Khi cánh màn nhung mở ra, tất cả người mẫu đứng tạo dáng kiêu hãnh trên hai chiếc thuyền buồm lớn. Đây là bất ngờ đầu tiên êkíp dành tặng khán giả. Sân khấu catwalk là một con đường dài 120m bằng gỗ hình lập thể được dựng trên sân khấu với bối cảnh biển xanh, cát trắng, nắng vàng lần đầu tiên xuất hiện trên sấn khấu thời trang tại Việt Nam…

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn show Sea of memory chia sẻ: “Chỉ riêng sân khấu này, êkíp đã mất hơn một tuần dàn dựng, tiêu tốn khoảng 50.000 USD”. 20 chiếc xe tải đã đem cát từ Cam Ranh về Sài Gòn để phục vụ cho show diễn kéo dài 45 phút. Và để có được sàn diễn catwalk đẹp và độc đáo như vậy, đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã mất hơn 6 tháng lên ý tưởng, 3 tháng chuẩn bị và 1 tháng thực hiện sân khấu cho show diễn này.

5.The Twins – Song sinh: 2014

So với những show diễn trước lần này, show The Twins Đỗ Mạnh Cường đã tiết chế bớt sự xa hoa. Sàn catwalk được thiết kế tối giản với màu sắc trầm những lại là điều kiện để cho các mẫu thiết kế tỏa sáng.

Là 1 show diễn quy mô, hoành tráng, đẳng cấp tiêu chuẩn quốc tế với sự đầu tư đúng mực đã làm thỏa mãn giới mộ điệu thời trang Việt Nam. Show diễn Sinh đôi lần này của Đỗ Mạnh Cường được đầu tư và chú trọng vào các mẫu thiết kế  trang phục ứng dụng và dạ tiệc. Ý tưởng sân khấu trong show diễn vô cùng đặc biệt và ấn tượng, 140 model trình diễn, với sự chuẩn bị công phu trước 6 tháng với sự làm việc của gần 200 người. Có thể nói đây là show có thiết kế đơn giản nhất của Đỗ Mạnh Cường. The Twins được tổ chức tại GEM Center số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm Quận 1. Đỗ Mạnh Cường là NTK đầu tiên đã chi rất mạnh tay cho đêm diễn tại một địa điểm đắt đỏ nằm ngay trung tâm quận nhất thành phố HCM.

6.La vie en Rose – Cuộc sống màu hồng: 2015

Đỗ Mạnh Cường là nhà thiết kế đầu tiên của Việt Nam giới thiệu bộ sưu tập của mình một cách chuyên nghiệp tại Beverly Hills, Mỹ.

Tại một lâu đài 100 năm tuổi ở Beverly Hills – trong khu vườn thơ mộng đầy thiên nhiên và ngập tràn hoa hồng trắng, những thiết kế thanh lịch và sang trọng của Đỗ Mạnh Cường thực sự để lại ấn tượng tuyệt vời trong lòng khán giả yêu thời trang.

Có thể nói, giữa không gian hoàn toàn mở rộng, kết nối với thiên nhiên những thiết kế lấy cảm hứng từ hoa hồng trở nên lãng mạn hơn. Quy mô đầu tư cho show diễn cũng không hề nhỏ. “Xuất ngoại” toàn bộ ekip cũng như casting dàn người mẫu trên đất Mỹ. Tất cả những điều đó dường như đã góp phần xây dựng nên hình ảnh một Đỗ Mạnh Cường chỉn chu, đầu tư và thực sự có đầu óc kinh doanh trong thiết kế.

7.Countryside – Cảm hứng đồng quê: 2016

Một lần nữa Đỗ Mạnh Cường lại chọn trung tâm hội nghị GEM Center, TP. Hồ Chí Minh để tổ chức show diễn Xuân Hè 2016.

Show diễn được mở đầu hết sức ấn tượng. Trước giờ bắt đầu, các khách mời nhanh chóng di chuyển vào và ổn định chỗ ngồi. Tuy nhiên, họ vẫn không hiểu chuyện gì đang diễn ra vì cho đến sát giờ biểu diễn, trước mặt họ vẫn là một bức màn đen che phủ toàn bộ sân khấu. Vào đúng giờ G, khi bức màn đen rơi xuống, trước mặt khán giả hiện ra những ụ rơm vàng cuộn tròn độc đáo được chất đầy trên sân khấu dưới làn mây trời mờ ảo sắc xanh tím và dàn người mẫu đứng tạo dáng rải khắp sàn biểu diễn. Màn giới thiệu quá độc đáo khiến cả khán phòng dường như lặng đi vài giây để cảm nhận hương vị tinh khiết, thanh bình của “hương đồng cỏ nội” và tiếng vỗ tay bắt đầu vang lên.

Trước mắt các khách mời hiện ra một không gian đậm chất đồng quê, yên bình. Sàn catwalk thiết kế bằng gỗ mô phỏng con đường làng quanh co, còn phía sau là những ụ rơm nhấp nhô bên phông nền mây trời, tạo cảm giác miền quê yên bình.Kết hợp trên nền nhạc mang âm hưởng thôn quê với tiếng kẻng leng keng, tiếng dế kêu cùng tiếng bò rúc trong chuồng. Tất cả tạo nên sự thi vị cho show diễn.

Được biết để có những ụ rơm mang đầy nét đồng quê ấy, Đỗ Mạnh Cường đã huy động 38 chiếc xe tải chở rơm từ Sa Đéc về thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ một chi tiết đó thôi cũng đủ hiểu Đỗ Mạnh Cường đã đầu tư tâm huyết cho show diễn như thế nào.

8. Life in color – Sắc màu cuộc sống: 2017

Đỗ Mạnh Cường chính thức trình làng show diễn cá nhân với tên gọi Life In Color – Sắc màu cuộc sống tại khu resort năm sao đầu tiên tại Phú Quốc – JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay vào ngày 27/5/2017. Qua 140 thiết kế biến chuyển đa dạng, nhà thiết kế 8X muốn truyền đi một thông điệp sống tích cực đến mọi người: “Cuộc sống này sẽ vô cùng tẻ nhạt nếu thiếu đi màu sắc. Vì vậy, hãy luôn sống một cuộc sống tràn ngập màu sắc để bạn luôn là người tỏa sáng nhất”.

Sàn catwalk của show diễn Life In Color là chiều dài của con đường Rue de Lamark nằm ngay trong JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay. Tận dụng ánh sáng và khung cảnh thiên nhiên vào lúc hoàng hôn tại khu nghỉ dưỡng đẳng cấp năm sao quốc tế đầu tiên tại Phú Quốc JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Đỗ Mạnh Cường mang đến một không gian hoà quyện giữa vẻ đẹp của tạo hoá và sự sáng tạo bất tận của con người. Cách thức lấy thiên nhiên làm phông nền trình diễn từng được Đỗ Mạnh Cường áp dụng vào năm 2015 với show diễn La Vie En Rose tại Beverly Hills, Mỹ, tạo nên hiệu ứng lan toả mạnh mẽ trong làng mốt lẫn giới mộ điệu thời trang. Tương tự vậy, show Life in Color đã khiến giới mộ điệu trầm trồ bởi sự đầu tư để có được một không gian trình diễn thực sự hòa vào với thiên nhiên.

9. The Muse 2 – Nàng Thơ: 2017

Là show diễn 10 năm kỷ niệm đời thiết kế nên Đỗ Mạnh Cường đã thực sự đầu tư và chau chuốt cho The Muse 2 rất nhiều. Sẽ là nói không ngoa; khi cho rằng The Muse 2 là show diễn được đầu tư hoành tráng bậc nhất ở Việt Nam. Sàn diễn The Muse 2 có diện tích lên đến 1.700 mét vuông; với phần khung sắt để dựng nên nặng đến 200 tấn. Để tạo nên luồng ánh sáng rực rỡ và kỳ ảo cho toàn bộ show diễn; The Muse 2 cũng quy tụ số lượng đèn chiếu gấp 6 lần những show diễn khác; cùng loạt đèn chuyên dụng cho đại cảnh ngoài trời trong các phim điện ảnh.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua sân khấu được nhuộm thắm bởi một màu bỏ rực; từ 30 gốc đào được chuẩn bị từ cách đó nửa năm. 30 gốc đào với 100.000 cành bằng nhựa composite được làm như thật, trải đều trên sàn diễn hình vuông. Chúng được sản xuất tại Bình Dương trong sáu tháng qua. Hơn 200 nhân công lắp ghép từng cánh hoa vào cành để tạo nên khu vườn nhân tạo đẹp mắt. Để tạo nên sắc đỏ đồng nhất với toàn bộ show diễn; từng cánh hoa đã được nhuộm màu mới khác biệt với màu hồng truyền thống. Những cánh đào tượng trưng cho mùa Xuân, sức sống và những điều tốt đẹp cũng chính là thông điệp Đỗ Mạnh Cường gửi gắm khi nhìn lại chặng đường 10 năm qua, và cùng lúc bắt đầu cho cuộc hành trình mới.

Tuy không tiết lộ chính xác với truyền thông và khán giả hâm mộ nhưng chúng ta đều hiểu, để có những đêm diễn đậm chất nghệ thuật cũng như đầu tư về sàn diễn thì số tiền Đỗ Mạnh Cường chi ra là không nhỏ. Với những show diễn mãn nhãn trong sự nghiệp thiết kế của mình, có thể nói Đỗ Mạnh Cường đã đưa thời trang thiết kế của Việt Nam lên một tầm cao mới. Anh hoàn toàn có thể tự hào về tâm huyết và đam mê của mình dành cho nghề.

Ngọc Đàm (Tổng hợp)